Top 10 Thương hiệu khăn lụa trên thế giới nổi tiếng nhất
Lụa là chất liệu may mặc quý hiếm mà thiên nhiên ban tặng cho con người thông qua những chú tằm bé nhỏ. Và khăn lụa là món quà ý nghĩa dành tặng cho người thân, đối tác. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những thương hiệu khăn lụa nổi tiếng nhất thế giới nhé!
Khăn Lụa Hermes (Pháp)
Khăn Lụa Hermes đầu tiên được tạo ra vào năm 1937 dựa trên bản khắc gỗ của Robert Dumas, một thành viên của gia đình Hermès danh tiếng. Những chiếc khăn nổi tiếng với kích thước trung bình 90 cm x 90 cm, được làm từ lụa cao cấp, có giá từ 410 USD và có thể đắt gấp đôi nếu có kích thước lớn hơn, thậm chí đạt mức giá không tưởng nếu là phiên bản đặc biệt. Đặc biệt sản xuất số lượng có hạn. Vậy mà cứ 25 giây lại có một chiếc khăn lụa Hermès đắt tiền được bán!. Mỗi chiếc khăn lụa Hermès đều được sản xuất tỉ mỉ ở mọi công đoạn: 4.444 người biến sợi tơ từ 250 kén thành sợi tơ, dệt sợi thành vải lụa, sau đó hoa văn được in bằng kỹ thuật in truyền thống trên lụa và hoàn toàn thủ công.
Thông thường quá trình in diễn ra lâu nhất. Vì thương hiệu sử dụng kỹ thuật in lụa truyền thống, thủ công nên mỗi tác phẩm mới có một khuôn in khác nhau tương ứng với số lượng màu sắc trong thiết kế đó. Những người thợ khắc của xưởng in phải mất khoảng sáu tháng để xác định chính xác tất cả các màu sắc xuất hiện trong mỗi tác phẩm (trung bình là 27 màu), sau đó họ tiếp tục cần mẫn trong khoảng 750 giờ để cho ra những mẫu in. Có thể nói, quá trình sản xuất mỗi chiếc khăn lụa Hermès mất không dưới 18 tháng. Nó không chỉ là một phụ kiện trang nhã mà còn là máu thịt của mỗi nghệ nhân bậc thầy của Hermès.
Thậm chí ngày nay, những chiếc khăn lụa còn được làm thủ công tỉ mỉ với nhiều chi tiết độc đáo, sáng tạo như một bức tranh nghệ thuật, và qua đó, chức năng của chúng cũng được mở rộng hơn. Không chỉ là một chiếc khăn, chúng còn có thể được làm thành đồ trang sức trong túi xách, hoặc táo bạo và sáng tạo hơn, phái đẹp còn có thể dùng chúng để làm những chiếc áo crop top, khăn quàng cổ sặc sỡ, hay quàng khăn trên đầu, hay những chiếc váy quấn quanh hông khi đi dạo trên bãi biển mùa hè… Khăn Lụa Hermes đại diện cho chất lượng: chất lượng chất liệu, chất lượng thể hiện, chất lượng sử dụng.
Khăn Lụa Chanel (Pháp)
Được thành lập vào những năm 1909-1910 bởi Gabrielle “Coco” Chanel, cái tên Chanel được biết đến là thương hiệu thời trang cao cấp đáng tự hào nhất của ngành thời trang Pháp. Hơn bất kỳ thương hiệu nào khác, mang tất cả những tinh hoa của ngành thời trang cổ điển ngày xưa để giúp phái đẹp trở nên nữ tính, tinh tế, sang trọng và thanh lịch hơn ở bất cứ nơi nào họ xuất hiện.
Khách hàng đến với Chanel không chỉ vì chất liệu, thương hiệu mà còn vì phong cách độc đáo. Không chạy theo xu hướng thời trang hiện đại, Chanel vẫn duy trì nét đẹp cổ điển, tinh túy Pháp của riêng mình. Hơi thở của thời đại trước còn tồn tại trong không khí ngày nay. Khăn quàng cổ của thương hiệu này có hai kiểu: vuông và mỏng. Khăn vuông rất thích hợp để biến thành phụ kiện đeo quanh cổ và cổ tay. Ngoài ra, nhờ thiết kế dài của chiếc khăn mỏng, bạn cũng có thể thay đổi cách buộc trên đầu.
Khăn Lụa Hàng Châu (Trung Quốc)
Theo một số tài liệu ghi nhận, Trung Quốc là nước đầu tiên tìm ra cách trồng dâu nuôi tằm, lấy kén ươm tơ, dệt lụa. Vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, quốc gia này đã làm ra những mảnh lụa đẹp nhưng chỉ dành riêng cho vua chúa và hàng quý tộc. Sau này, sản phẩm lụa tơ tằm mới được đưa đi các vùng, hình thành nên Con đường Tơ lụa. Khă lụa Hàng Châu được biết đến là một trong những thương hiệu khăn lụa nổi tiếng trên thế giới được mọi người đón chờ.
Hàng Châu vừa là thành phố nổi tiếng và thịnh vượng bậc nhất Trung Quốc lâu nay được biết đến là quê hương của các loại lụa tơ tằm. Với lịch sử lâu đời, lụa Hàng Châu từng vượt sa mạc trên Con đường Tơ Lụa để sang các nước Tây Á và tới tận châu Âu. Hàng Châu – vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ tơ lụa 2000 năm của Trung Hoa”; cũng chính là nơi sản sinh ra chất liệu lụa cao cấp. Được dệt từ tơ con tằm, khăn lụa Hàng Châu mềm mại tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, thoáng mát. Khăn lụa Hàng Châu phù hợp cho cả mùa hè và mùa đông.
Thương Hiệu Khăn Lụa Nổi Tiếng Đất Việt
Ở Việt Nam, dệt lụa được coi là một trong những bản sắc văn hóa lâu đời nhất. Theo truyền thuyết làng Cờ Đỏ, huyện Ba Vì, nghề nuôi tằm và ươm tơ đã có từ thời Hùng Vương thứ 9 do Công chúa Thiệu Hoa khởi xướng. Vì vậy, dân làng đã theo nghề dệt lụa và tôn kính Thiệu Hoa là người sáng lập ra nghề dệt lụa.
Truyền thuyết kể rằng Thiệu Hoa công chúa, con gái vua Hùng, từ Phong Châu đến Cổ Đô dạy dân cách dệt lụa. Đây là cách lụa làng Cờ Đỏ phát triển và trở thành sản phẩm dâng lên vua và đi vào câu ca dao còn vang mãi:
“Lụa này thật lụa Cổ Đô
Chính tông lụa cống các cô ưa dùng”.
Tơ lụa được phân bố rộng rãi ở mọi vùng miền, từ đồng bằng màu mỡ đến vùng núi đồi cao nguyên Việt Nam, hình thành các làng nghề truyền thống. Theo thời gian, lụa đã trở thành loại vải “cao cấp” của Việt Nam, mang ý nghĩa dân tộc sâu sắc. Tuy nhiên, nghề dệt lụa truyền thống đang ngày càng biến mất do vải lụa nhập khẩu. Điều này gây hoang mang trong tâm trí người tiêu dùng và lo sợ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Và trong mỗi người yêu lụa Việt đều có mong muốn xây dựng lại thương hiệu tơ lụa của đất nước. Giữa “cơn bão lụa giả” và sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lụa nhập khẩu, vẫn có những thương hiệu lụa Việt được người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng.
Tơ Lụa Mã Châu (Duy Xuyên – Quảng Nam)
Làng lụa Mã Châu tọa lạc tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Được hình thành từ thế kỷ 15, cạnh kinh đô Trà Kiệu, làng Mã Châu nổi tiếng khắp nơi nhờ được chọn làm vùng chuyên dệt lụa cung cấp cho giới quý tộc, quan lại trong triều đình.
Làng tơ lụa Mã Châu chỉ thực sự nổi tiếng vào thế kỷ 16. Từ những khung dệt gỗ với khổ lụa nhỏ, người dân đã đầu tư mua máy sắt trị giá hàng chục triệu đồng để sản xuất, phát triển các làng nghề theo hướng dệt công nghiệp hiện đại. Những năm 1960, Mã Châu là đất nước nổi tiếng với hơn 4.000 khung dệt làm việc ngày đêm. Mỗi chiếc khăn lụa là một câu chuyện về giá trị văn hóa khi được dệt thành biểu tượng di sản của Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.
Để có một sản phẩm khăn lụa chất lượng và thẩm mỹ, người nghệ nhân phải sản xuất và làm việc tận tâm 100% qua các bước sau: ươm tằm – ươm tơ – dệt lụa – tẩy màu và nhuộm màu để cung cấp cho người tiêu dùng màu sắc hoàn hảo nhất của sản phẩm. Nhờ đó, khăn lụa Mã Châu truyền thống sẽ có những đặc tính mà vải lụa công nghiệp không thể có được đó là: thoát nhiệt, hút ẩm, chống mùi hôi và chống độc tố.
Không chỉ khăn lụa Mã Châu mềm mại, mượt mà, Làng lụa Quảng còn sản xuất những sản phẩm thêu ren đầy màu sắc dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân. Đến đây, du khách còn được thưởng thức sự phong phú của nghề dệt và văn hóa Chăm với những sản phẩm độc đáo từ đất nước Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
Khăn Lụa Louis Vuitton (Pháp)
Được coi là biểu tượng thời trang tại Pháp, Louis Vuitton là thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới với logo kết hợp hai chữ LV mà hầu hết mọi người đều biết đến. Sản phẩm có mẫu mã đẹp, độc đáo và hấp dẫn. Sự quyến rũ của Louis Vuitton luôn có sức hấp dẫn kỳ diệu đối với mọi tín đồ thời trang. trên thế giới. Với sự lăng xê của các ngôi sao, người nổi tiếng, các sản phẩm của Louis Vuitton luôn trở thành niềm khao khát của nhiều chị em phụ nữ.
Ngoài quần áo, túi xách, vali, ví và phụ kiện, Louis Vuitton còn nổi tiếng là thương hiệu khăn lụa cao cấp với nhiều kiểu dáng và mẫu mã đa dạng. Được may từ chất liệu tốt và các chi tiết được thực hiện tỉ mỉ, tỉ mỉ, thậm chí đến từng đường kim mũi chỉ nên khi đưa ra thị trường, những chiếc khăn này thường bán rất chạy và cháy hàng nhanh chóng chỉ sau vài phút trong tuần đầu tiên.
Với thiết kế lấy cảm hứng từ sự tự do và phóng khoáng đồng thời vẫn duy trì việc phát huy táo bạo những giá trị cổ điển của thương hiệu. Với những chiếc khăn Louis Vuitton, bạn có thể thoải mái phối chúng với nhiều kiểu trang phục, phụ kiện khác để luôn nổi bật và phù hợp với mọi môi trường, hoàn cảnh mà bạn tham gia, chắc chắn bạn sẽ trông cực kỳ sành điệu và cuốn hút.
Tơ Lụa Jim Thompson Thai Silk (Thái Lan)
Công ty Tơ Lụa Jim Thompson Thai Silk đến từ Thái Lan là một trong những thương hiệu nổi tiếng Châu Á, có tiềm năng lớn để trở thành thương hiệu mang phong cách quốc tế. Được biết đến với lụa, vải, phụ kiện bao gồm khăn lụa và gần đây là đồ nội thất gia đình, nó đã trở thành một trong số ít thương hiệu được hoàng gia Thái Lan và những người nổi tiếng tán thành, xác thực về chất lượng, thiết kế và sắc thái châu Á.
Thương hiệu này đã đi được một chặng đường dài kể từ khi được thành lập vào năm 1951 bởi Jim Thompson, một người lính Mỹ đóng tại Thái Lan. Công ty đã mở rộng tới 50 cửa hàng bán lẻ trên khắp Thái Lan, Singapore, Malaysia, Dubai, Brunei và Nhật Bản. Jim Thompson đã xây dựng thương hiệu của công ty ở cả địa phương và khu vực, với doanh thu 50 triệu USD và lợi nhuận 10 triệu USD vào năm 2003. Công ty hiện có 3.000 nhân viên và thương hiệu có mặt ở 30 quốc gia trên thế giới.
Để đảm bảo kiểm soát chất lượng sản phẩm 100%, Jim Thompton đã tích hợp tối đa vào sản phẩm của mình. Năm 1967, 100% vải là lụa dệt thủ công nhưng ngày nay chỉ có 50% là lụa dệt thủ công, 50% còn lại được làm từ các chất liệu khác.
Lụa Tô Châu (Trung Quốc)
Tô Châu nằm ở tỉnh Giang Tô và nằm trên tuyến đường sắt Jinghu nối Thượng Hải và Nam Kinh. Nằm dọc theo sông Dương Tử, gần Thượng Hải và giáp hồ Thái Hồ, Tô Châu là nơi sản sinh ra ngành tơ lụa nổi tiếng, sự phát triển của ngành này đặc biệt rõ ràng trong các triều đại nhà Minh và nhà Thanh. Vì vậy, trong thời kỳ này người ta chú trọng xây dựng các nhà máy sản xuất tơ lụa ở Tô Châu, khu vực chuyên sản xuất tơ lụa nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong giao thương với các nước.
Nghề nuôi tằm để lấy tơ dệt lụa đã có ở Trung Quốc từ khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Vào thời nhà Đường và nhà Tống (618-1279), lụa được coi là đồng tiền trao đổi bán buôn giữa các quốc gia. Đồng thời, nó cũng là mặt hàng có giá trị đối với các nước chư hầu muốn tỏ lòng tôn kính với các nước lớn.
Sự phát triển của tơ lụa tiếp tục cho đến thời vua Vạn Lịch (Wanli) nhà Minh (1573-1620), vùng ngoại ô Tô Châu toàn là ruộng dâu, được trồng để lấy lá nuôi tằm. Khăn lụa Tô Châu đẹp, bền, mềm và mịn. Nhờ đặc điểm này mà người La Mã, Ai Cập, Ba Tư và Ấn Độ biết đến và tìm đến mua. Con đường tơ lụa bắt đầu hình thành từ những điều này vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, tấp nập thương nhân. Đây chính là lý do tại sao khăn lụa Tô Châu ngày nay cũng được ưa chuộng.
Tơ Lụa Vạn Phúc
Làng lụa Hà Đông hay Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km) là làng nghề dệt lụa nổi tiếng có từ hàng nghìn năm trước. Lụa Vạn Phúc có nhiều hoa văn và là loại lụa lâu đời nhất ở Việt Nam.
Nằm bên bờ sông Nhuệ, Làng lụa Vạn Phúc vẫn còn giữ được một số nét quê xưa xưa như hình ảnh cây đa cổ thụ, chiếc giếng, sân nhà chung và buổi chiều vẫn còn một chợ tổ chức dưới gốc cây đa trước tòa thị chính. “Lụa Hà Đông” cũng như các nghề thủ công truyền thống của các làng nghề Hà Nội thường được nhắc đến trong thơ ca cổ. Ở nhiều gia đình, những khung dệt cũ vẫn được bảo tồn, xen lẫn với những khung dệt cơ khí hiện đại.
Khăn lụa Hà Đông được làm từ lụa tự nhiên nên khá nhẹ, bề mặt vải bóng, mịn và thấm hút tốt. Đồng thời khả năng bắt sáng và cách nhiệt rất tốt, đặc biệt vải lụa có khả năng mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông. Ngoài ra, lụa rất bền màu, mặc rất thoải mái, không ngại dính vào da ngay cả khi trời lạnh và hiếm khi bị nứt đường may.
Đặc biệt, sản phẩm lụa ít khi cần ủi, vì các nếp nhăn sẽ tự động phẳng sau một thời gian treo trên móc. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến vải lụa được rất nhiều người yêu thích. Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu tại sao khăn lụa nói chung và khăn lụa Hà Đông nói riêng lại nổi tiếng khắp thế giới đến vậy.
Lụa Nhasilk – Công Ty TNHH Tơ Lụa Nhã Lam
Trong một lần về thăm quê, ông Trần Hữu Như Anh – Nhà sáng lập Nhasilk đã có dịp trao đổi với một người họ hàng về tình hình “không mấy khả quan” của làng lụa Mã Châu (Duy Xuyên, Quảng Nam). Lo lắng nguy cơ nghề thủ công biến mất, ông Như Anh trở về quê hương duy trì công việc kinh doanh, góp phần tái thiết thương hiệu tơ lụa Mã Châu nổi tiếng.
Sau một thời gian tìm hiểu, ông Như Anh đã chọn nguồn lụa từ vùng đất nổi tiếng:
Mã Châu – nơi chuyên cung cấp lụa tơ tằm cho các vua chúa, quý tộc và quan lại của xã hội xưa. Bảo Lộc – “Thủ đô tơ lụa của Việt Nam”. Tại mỗi địa điểm được Nhasilk lựa chọn, sản phẩm tơ lụa đều có chất lượng cao sánh ngang với các cường quốc tơ lụa trên thế giới.
Nhasilk nổi tiếng với hai dòng sản phẩm khăn lụa và cà vạt lụa. Một chiếc khăn lụa sang trọng hay một chiếc cà vạt lụa sang trọng đều là những thành quả tuyệt vời được tạo nên bởi bàn tay khéo léo và tâm huyết của các nghệ nhân và nhân viên Nhasilk.